วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เรียนศิลปะ ทำให้เด็กมั่นใจจริงหรือ ??

Q : ไม่มั่นใจในตัวเอง ต้องคอยถามคุณแม่ตลอด เลยพามาเรียนศิลปะ คิดว่าได้มั้ยค่ะ ??

A : การเรียนศิลปะเป็นการพัฒนา EQ = emotion quotient หรือ ความฉลาดทางอารมณ์ เวลาที่เด็กทุกคนวาดรูปเสร็จ ถ้าคุณครูผู้สอน กระตุ้นเด็กอย่างถูกวิธีแล้วละก็ คุณพ่อ คุณแม่ลองหยิบภาพนั้นมาพูดคุยกับลูกสิคะ แกจะเล่าเป็นฉากๆเลย วาดตรงนี้ เพราะว่ายังงั้น แต่ว่านั่น โน่น นี่ ........

Self Esteem เป็นความภูมิใจ ทุกครั้งที่ผลงานเสร็จ ไม่ว่าจะเลอะ เปรอะ วาดบูดเบี้ยวเสียอย่างไร เด็กๆมักมองผลงานของตัวเอง แล้วก็เฝ้ารอคุณพ่อ คุณแม่จะว่ายังไง ถ้าเราให้คำชมเค้าอย่างเหมาะสม ความภูมิใจเหล่านี้จะสั่งสมในตัวเด็ก ทีละเล็กทีละน้อย จนกลายเป็นความมั่นใจในตัวเองในที่สุดค่ะ

สิ่งที่อยากบอกเล่าคือว่า การมาเข้าเรียนเพียงอาทิตย์ละครั้ง เท่ากับ 1 ปี มากที่สุดที่เด็กๆจะเจอคุณครูก็เพียง 50 ครั้งเท่านั้น แต่เวลาเกือบทั้งหมดอยู่กับคุณพ่อ คุณแม่เสียมากกว่า ดังนั้น ปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมภายในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญเหนืออื่นใด ในการสร้างสมลักษณะนิสัยพื้นฐานทีดีแก่เด็ก

ถ้าคุณพ่อ คุณแม่ เป็นนักจัดการ จัดเตรียมทุกสิ่งอย่างให้ลูกเสียหมดแล้ว เชื่อแน่ว่าการตัดสินใจทำอะไรด้วยตนเองของเด็กคงจะประสบความสำเร็จได้ไม่มาก นั้่นเพราะไม่เคยทำเอง มีคุณแม่บอกเสียทั้งหมด ซึ่่งส่วนใหญ่มักเกิดกับลูกคนแรกของครอบครัวค่ะ

อีกอันก็คือ ถ้าคุณพ่อ คุณแม่เป็นคนเจ้าระเบียบมากนัก หรือมีใครในครอบครัวที่เต็มไปด้วยกฎเกณฑ์ต้องห้าม เพราะด้วยความห่วงใยอันสูงสุด นี้ก็เป็นหนึ่งในการสร้างสมภาวะขาดความมั่นใจของเด็กไปอย่างมากมาย เพราะไม่ว่าหนูจะย่างกรายไปทกหนแห่งใด ก็จะมีคำว่า "ห้ามทำนั่น / ระวังอันนี้ / ไม่ควรอย่างนั้น เพราะว่าแบบนี้ ...... ดีกว่า เชื่อได้ว่าเด็กก็จะกลายเป็นเจ้าแม่แห่งดินแดนที่ผิดไม่ได้ Perfectionist นั่นเอง
คือ แบบว่าเด็กจะไม่กล้าทำเลย ถ้าไม่มีคนแนะนำ หรือพยักหน้าว่าทำได้ และถ้าได้ทำแล้ว ก็ลังเลเสมอว่า
ที่ทำอยู่เนีย จะถูกว่าปล่าว

คุณพ่อ คุณแม่ เคยมั้ยค่ะ ที่เคยดูผลงานเด็ก แล้วบอกว่า

ทำไมหนูไม่ทำอย่างนี้หล่ะ / ทำไมตรงนี้สีมันเลอะออกมา / ทำไมวาดซ้ำๆอยู่ได้ ไม่มีอย่างอื่นให้วาดเหรอ / อืม ก็สวยดีนะ / ทำงานสกปรกจัง ไม่ตั้งใจหรือปล่าว / ทำไมวาดรุปอะไร ก็ไม่สัดส่วนเสียหมด

เด็กๆหลายคน ไม่มีความกระตือรือล้นต่อผลงานเอาเสียเลย เพราะไม่ว่าจะเอาสักกี่ภาพไปให้ดู ก็จะวนมาถูกแนะนำ หรือถามทำไม ไม่ทำ อีกหลายข้อ น่าเห็นใจเด็กๆนะคะ

ดังนั้น การเีรียนศิลปะเป็นเพียงตัวช่วยเสริม ให้เด็กได้มีโอกาสสร้างสรรค์งาน ผ่านความคิดริเริ่มที่อาจจะอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง หรือบ้างก็แฟนตาซี มันสั่งสมบางสิงบางอย่างอยู่ในตัวเด็กๆเสมอ ดังนั้น คุณพ่อ ตุณแม่จึงถือป็นทีมเวิร์ค ที่สำคัญซึ้งจะทำให้เกิดสภาวะความมั่นใจในตัวเองของลูกๆได้

เชื่อแน่ว่า ถ้าคุณพ่อ คุณแม่ให้กำลังใจลูก และคำชมที่เหมาะสมแ่ก่ลูกแล้วนั้น ความกล้าคิด กล้าตัดสินใจ และแน่นอน ความเป็นตัวของตัวเอง จะค่อยๆสั่งสม จนเด็กที่ก้าวร้าว ก็จะค่อยๆมีพฤติกรรมดีขึ้นค่ะ บางกรณีก็เรียนกันมาตั้งครึ่งปี ก็ดีขึ้นตามลำดับเรื่อยๆค่ะ

คุยกันมายาวเหยียด เกรงว่าอ่านแล้วงง งวย สรปคือว่า ความมั่นใจในตัวเอง สร้างได้จากการเรียนศิลปะจริงค่ะ เร็วช้า ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายในบ้านประกอบกันด้วยนะคะ โดยมากก็อย่างน้อยก็สักราวๆ ครึ่งปีเป็นต้นไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น