วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อายุเท่าไหร่ ถึงจะเรียนได้อย่างเหมาะสม

Q: อายุแค่ 4 ขวบ เรียนได้หรือยังค่ะ

A: หลักสูตรที่สร้างขึ้นไว้นั้น เราเริ่มต้นกันตั้งแต่ 4 ขวบค่ะ เป็นเกณฑ์มาตรฐานคร่าวๆเท่านั้น เนื่องจากความพร้อมของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากันนะคะ ดังนั้น คงตอบว่าใช่ ไม่ใช่แน่นอน คงยาก โดยมากเราคำนึ่งถึงเงื่อนไขดังนี้ด้วยค่ะ

- เด็กสามารถอยู่ในห้องเรียนได้อย่างน้อย 1.5 ชั่วโมงได้หรือไม่
- ในระหว่างทดสอบเด็กบอกความต้องการเบื่องต้นแก่คุณครูได้หรือไม่ เช่น หิวน้ำ ต้องการเข้าห้องน้ำ หิวข้าว เหนื่อยแล้ว เป็นต้น
- สามารถห่างคุณพ่อ คุณแม่อยู่ในห้องเรียนได้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง
- มีปฎิสัมพันธ์กับคุณครูได้ ผ่านการถาม ตอบคำถามง่ายๆ เรื่องสี ได้หรือไม่

ซึ่งขึ้นตอนเหล่านี้ เรามักแนะนำคุณพ่อ คุณแม่นัดวันเพื่อทำการทดสอบ และทดลองเรียนเบื้องต้นก่อน จำลองเหตุการณ์เสมือนเรียน บรรยากาศต้องเป็นกันเอง ช่วนเด็กพูดคุย ถามเรื่องราวง่ายๆผ่านโจทย์ภาพที่เรามี สังเกตุการปรับตัวกับเพื่อนๆในห้อง

โดยมากเ็ด็กที่มาครั้งแรก จะแอบฟอร์มกันเสียเยอะค่ะ ก็เลยต้องใช้เวลาอยุ่กับการลองนั่งเรียนกันซะ 1-1.5 ชม. เป็นอย่างน้อย ซึ่งก็ไม่ยากเกินการสังเกตุได้เลย เพราะเด็กส่วนใหญ่ นั่งสักพัก 30 นาที ก็จะเริ่มยุกยิก
อยู่ไม่เป็นสุข ก็จะเริ่มบอกความต้องการ ดูงานเพื่อนๆ มองหาคุณพ่อ คุณแม่

โดยมากหลังจากนาทีนี่หล่ะคะ ที่คุณครูจะเริ่มเห็นแววกันแล้ว ก็จะประเมินทั้งรูปธรรม จากการทำ Replacement Test และประเมินในนามธรรม จากการสังเกตุตามข้อข้า่งบนนั่นหล่ะคะ่

ทีนี้ พอเสร็จสิ้นก็มีเพียง 2 อย่างคือ เรียนได้ กับ ยังไม่พร้อมค่ะ โดยมากที่ผ่านและสามารถเรียนได้ ก็คงต้องให้คุณพ่อ คุณแม่ ไปคุยเรื่องเวลา และพูดคุยกับลูกถึงความพร้อมต่อการเข้าเรียนระยะยาว ว่าพร้อมรับได้หรือไม่ อย่างไร

และถ้ายังไม่พร้อมหล่ะ คำแนะนำเบื้องต้น ก็คือ รอสักระยะราวๆ 4-6 เดือน ให้น้องกลับมาลองทำการทดสอบอีกครั้งค่ะ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม มากกว่าที่จะเข้าทดสอบกันทุกอาทิตย์ หรือ ทุกเดือนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น