วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เรียน Global Art อายุเท่าำไหร่ถึงเรียกว่าช้าเกินไป

Q : เรียน Global Art อายุเท่าำไหร่ถึงเรียกว่าช้าเกินไป ?

A : ช่วงหลังมีผุ้ปกครองใหม่ๆ ที่อยากให้ลูกเรียนมากเหลือเกิน แต่ก็จัดเวลาลำบากเพราะเรียนกวดวิชาสะบั้นหั่นแหลก โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 10 ขวบขึ้นไป ประมาณว่าประถม 5-6 เนี่ย เรียนกันมากกว่า 3 วิชา
หลายคนตั้งใจว่า เมืือลูกสอบเข้ามัธยมต้นเสียก่อน แล้วค่อยมาเรียน แต่ว่า .... มันช้าไปหรือไม่

คำตอบคงเพียงกว้างๆว่า เด็กในแต่ละช่วงอายุมีความต้องการเรียนรู้ที่แตกต่างกันค่ะ

ช่วงอนุบาลเป็นช่วงของการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก คุณพ่อ คุณแม่มักจะบอกว่า "เค้าชอบวาดค่ะ /เขียนทั้งวัน /ระบายสีทุกวันเลยค่ะ / เขียนฝาบ้านจนกลายเป็น wall paper ไปแล้วค่ะ" จึงไม่แปลกใจที่เด็กวัยนี้อยากเริ่มเรียนศิลปะขีดเขียน ระบายสี วาดรูป ทดลองอะไรใหม่ๆเสมอ

วันประถมต้น เป็นช่วงวัยที่บอกความรู้สึกได้ อธิบายได้ เริ่มต้องการแบบอย่าง ต้องการการยอมรับจากเืพื่อนและคนรอบข้าง เริ่มเรียนรู้การเข้าสังคม วัยนี้ถ้าเริ่มเรียนศิลปะ ก็จะช่วยให้น้องๆมองเห็นความแตกต่าง ความคล้าย และความเหมือน เริ่มคิดยืดหยุ่นกับความแตกต่างที่ไม่เหมือนกันได้ดี ชอบการทำกิจกรรมนอกบ้านด้วยค่ะ ดังนั้นเวลาที่เด็กๆช่วงนี้มาเรียนละก็ ถ้าบอกว่าเรียนเสร็จ เรามาเล่นเกมส์กัน หรือมาฟังนิทานด้วยกัน
จะเห็นดวงตาเป็นประกาย แถมรอยยิ้มจนตาหยีเลยหล่ะค่ะ

วัยประถมกลางกลางถึงปลาย วัยนี้ เริ่มคิดได้อย่างเป็นเหตุ เป็นผลมากขึ้นแล้วค่ะ ต้องเพิ่มการเรียงลำดับความคิด สำคัญมากน้อยอย่างมีเหตุและผล เริ่มแสดงเอกลักษณ์ ตัวตนที่เด่นชัดขึ้น คุณพ่อคุณแม่ อาจเห็นความชอบของลูกชัดเจนมากขึ้น ว่ารักการเล่นกีฬา ดนตรีที่ชอบ หรือแม้กระทั่ง บอกสไตล์การแต่งตัว เืลือกเสื้อผ้าในแบบของตนเองด้วยค่ะ ทีนี้เด็กวัยนี้ ถ้าเรียนศิลปะ ก็จะเริ่มเห็นงานที่เป็นสไตล์ของตัวเองด้วย บางคนชอบวาดตัวละคร ผมชี้โ่ด่เด่ ทั้งทีจริงๆคนวาดหัวเกรียนเชียว บ้างก็วาดการ์ตูนตาหวานแหว๋ว ตัวจริงตาเล็กหยี บ้างก็วาดอะไรก็อ้วนกลมไปหมด ขายาวไปหมด กระโปรงลายดอก กางเกงยีนส์วัยจ้าบ มันจะมาอยู่ในการภาพเวลาที่เค้าลงมือวาด ดังนั้นเวลาเรียน ครูผู้สอนต้องพยายามให้เด็กหาเอกลักษณ์ของตัวเองให้เจอ ถึงจะสะท้อนความคิดของเด็กผ่านการวาดรูปได้อย่างเด่นชัีด อ้ันเป็นพื้นฐานความมั่นใจ เป็นตัวของต้วเองมากขึ้นค่ะ

เรียนอะไร ที่อายุเท่าไหร่นั้น ไม่มีอะไรที่เรียกว่าช้าเกินไปหรอกค่ะ เพียงแต่ว่าคุณพ่อ คุณแม่เห็นความสำัคัญของการเรียนศิลปะ ของลูกเราในแต่ละช่วงอย่างไรเ่ท่านั้น ไม่มีอะไรช้าเกินการเรียน เพราะเด็กแต่วัยมีความต้องการเรียนรู้ที่แตกต่างกันอยู่แล้ว สนับสนุนให้ถูกต้อง และอย่าตัดสินใจอะไรแทนลูกเพียงเพราะว่า พ่อแม่อยากให้..... ไม่อยากให้...... จนลืมมองว่า เราควรเป็นผู้สนับสนุนเค้าต่างหาก

IQ และ E Q ต้องถูกพัฒนาไปพร้อมๆกันตลอดเวลานะคะ และศิลปะก็เป็นสิ่งที่พัฒนา EQ ได้อย่างยอดเยี่ยมสำหรับเด็กทุกๆวัยค่ะ ไว้คราวหน้าจะมาเจาะละเอียดกันเรื่อง IQ กับ EQ นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น