ความจริงแล้ว โดยปกติสมองทั้ง 2 ซีกจะทำงานร่วมกันค่ะ
สมองซีกซ้ายเป็นส่วนที่เกี่ยวกับการคิด การทำงานที่เป็นจำพวกนามธรรม นับเลข บอกเวลา บวก ลบ คูณ หาร การใช้่เหตุผล
สมองซีกขวาก็เป็นส่วนที่ทำหน้าที่สร้างจินตนาการ การสร้างสรรค์ใหม่ๆ ละเมียดละไมด้านดนตรี ศิลปะ นักประดิษฐ์ สร้างสรรค์รูปแบบใหม่ๆทั้งหลายก็ใช้สมองซีกนี้กันหล่ะคะ
ดังนั้น เวลาที่น้องๆมีความคิดริเริ่ม เราจะกระตุ้นซีกขวาให้คิดสิ่งใหม่ๆ สิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้จากจินตนาการ
และแสดงผลออกมาด้วยสมองซีกซ้าย ให้เรียงลำดับ ใช้เหตุผล ก่อนนำเสนอออกมาเป็นภาพที่เห็นกันค่ะ
จริงๆแล้วสมองทั้ง 2 ซีกทำงานต่างกันนะคะ ลองนึกดูว่าเวลาเด็กกำลังอธิบายเรา เล่าเรื่องหรือคุยกับเรา ขอให้คุณแม่ทำนั่น นี่โน่น ด้วยเหตุผลล้านประการนั้น เป็นสมองซีกซ้าย แต่เวลาสังเกตุเด็กๆเค้าเล่นกัน ก็ใช้จินตนาการ เช่น กระต่ายน้อย กลายเป็น Super Rabbit ช่วยคนเป็นล้านคน บ้างก็ สมมุติให้ตัวเองเป็นเจ้าหญิงแสนสวยเล่นทำกับข้าว ด้วยสิ่งนานาพัน ที่ไม่อาจกินได้ แต่บอกคุณแม่ว่า "อร่อยนะคะ กินซิคะ" เป็นต้น
ทีนี้คุณพ่อคุณแม่ลองคิดดูสิคะ ว่าที่เด็กๆไปโรงเรียน หรือเรียนอะไรต่อมิอะไรเสริมขึ้นมานั้น ได้พัฒนาสมองทั้ง 2 ซึกหรือไม่ ลองตอบคำถามเหล่านี้ในใจ ประกอบภาพด้านบนและให้คำตอบดูนะคะ
ให้ท่องจำ่ก่อนสอบ ท่องศัพท์ให้แม่น คิดเลขถูกต้องทุกประการ เป็นสมองซีก....
มีระเบียบ กฎเำกณฑ์ มีความรับผิดชอบ วินัยถูกต้อง เป็นสมองซีก.....
ลูกชอบวิชาคำนวณ ท่องศัพท์ เรียนวิชาการได้เกรด A ทุกวิชา เป็นสมองซีก.....
ชอบความแน่นอน มั่นคง ผิดไม่ได้ ต้องเป็นแบบที่คิดว่า เป็นสมองซีก....
ลูกชอบฟังเพลง เรียนดนตรี ชอบสังเกตุ และตั้งคำถามแปลก เป็นสมองซีก.....
มีโลกส่วนตัว เล่นสมมุิติ ขีดเขียนเป็นภาพทั้งเข้าใจ และไม่เข้าใจ เป็นสมองซีก.....
จดจำรายละเอียดปลีกย่อย ที่ไม่ใช่การท่องจำำ แตกแขนงความคิดได้รวดเร็ว เป็นสมองซีก.....
ยือหยุ่น ผ่อนปรน จนบางครั้งดูไม่รับผิดชอบ เรื่อยเปื่อย ไม่ชอบจำกัดเวลา เป็นสมองซีก.....
คุณพ่อคุณแม่ลองดูนะคะ อาจสมมุติได้มากกว่านี้ก็ได้ ทีนี้ก็ลองดูซิว่ากิจกรรมที่เราใ้หักับลูกนั้นบริหารสมองทั้ง 2 ซีกหรือยัง
ลองกลับไปดูงานของน้องๆที่วาดรูปกันใน All kids can do กันนะคะ ว่าน้องๆเค้าใช้สมองทั้ง 2 ซีก ผ่านกระบวนการวาด ลงสีทั้งสิ้นเลย พอเข้าใจกันคร่าวๆแล้วนะคะ ครั้งหน้าจะเอาวิธีบริหารสมองมานำเสนอกันค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น